พาเที่ยว วัดอาซากุสะ (Asakusa Temple) วัดโคมแดง เครื่องรางนำโชค สายมูห้ามพลาด

พาเที่ยว วัดอาซากุสะ (Asakusa Temple) วัดโคมแดง เครื่องรางนำโชค สายมูห้ามพลาด

“วัดอาซากุสะ (Asakusa Temple)” หรือ “วัดเซนโซจิ (Sensoji Temple)” หรือที่คนไทยเรียกกันติดปากว่า “วัดโคมแดง” ตั้งอยู่ในย่านอาซากุสะ เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่หลายๆคน มักปักหมุดไว้ เมื่อมาเยือนเมืองโตเกียว ซึ่งนับเป็นแลนด์มาร์กสำคัญแห่งหนึ่งของญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้

วัดอาซากุสะ Asakusa Temple

วัดอาซากุสะ ประวัติความเป็นมา

วัดอาซากุสะ หรือ วัดเซนโซจิ เป็นวัดพุทธที่นับถือ เจ้าแม่กวนอิม หรือ พระโพธิสัตว์คันนน (Kannon Bosatsu) และเป็นวัดที่เก่าแก่ที่สุดในโตเกียวเลยทีเดียว เมื่อปี ค.ศ.628 มี 2 พี่น้องชาวประมง พบองค์เจ้าแม่กวนอิมขนาดเล็กที่ แม่น้ำซูมิดะ (Sumida) แม้ว่าพวกเขาจะพยายามทิ้งรูปปั้นกลับลงสู่แม่น้ำเท่าไหร่ก็ตาม รูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมก็จะกลับมาหาพวกเขาอยู่เสมอ พวกเขาจึงได้นำรูปปั้นองค์เจ้าแม่กวนอิมกลับมาประดิษฐานยังหมู่บ้าน พร้อมทั้งเปิดให้ชาวบ้านมากราบไหว้สักการะ ในเวลาต่อมาจึงได้บริจาคพื้นที่บ้านหลังนั้นให้สร้างเป็น วัดเซ็นโซจิ ขึ้นในปี ค.ศ.645 แต่ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 วัดนี้ก็ได้ถูกทำลายลง หลังจากนั้นจึงทำการสร้างวัดขึ้นใหม่เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการเกิดใหม่และความสงบสุข สำหรับเป็นที่ยึดเหนี่ยวของชาวญี่ปุ่น

วัดอาซากุสะ Asakusa Temple

จุดเด่นของวัดอาซากุสะ คือ โคมแดง ขนาดมหึมาที่ตั้งอยู่บริเวณประตูคามินาริมง ทั้งสองข้างของโคมแดงจะเป็นรูปปั้นของ 2 เทวบาลรักษาประตู ได้แก่ ฟูจิน เทพเจ้าแห่งสายลม และ ไรจิน เทพเจ้าแห่งอสุนีบาต ที่ไม่ว่าใครต่อใครได้มาเยือนก็ต้องแวะถ่ายรูปกันทุกคน ไม่อย่างนั้นเหมือนมาไม่ถึงวัดอาซากุสะเลยทีเดียว

ภายในวัดอาซากุสะ จะมีการสักการะเทพเจ้าคันนงโดยการรดน้ำ และตรงกลางวัดจะมีกระถางธูปขนาดใหญ่ ซึ่งมีความเชื่อว่า ถ้าผู้ใดได้รับควันธูปจากกระถางธูปนี้ จะโชคดีมีสุข นอกจากนี้ยังมีการทำบุญไหว้พระด้วยการโยนเหรียญลงในกล่อง และการเสี่ยงเซียมซี (แบบโบราณดั้งเดิม) ซึ่งได้รับความนิยมมาก

วัดอาซากุสะ Asakusa Temple

ช้อปปิ้งที่ถนนนากามิเสะ (Nakamise)

ถนนนากามิเสะ ตั้งอยู่ตรงด้านหน้าทางเข้าวัด เป็นถนนสายช้อปปิ้งเพราะมีร้านค้า ร้านอาหาร ร้านขนม ร้านขายของฝากตั้งอยู่มากมายตลอดสองข้างทางที่ทอดยาวกว่า 200 เมตรไปจนถึงด้านในของวัด เพื่อนๆ สามารถหาซื้อขนม ชุดยูกาตะ พัดญี่ปุ่น ร่ม พวงกุญแจ และของฝากต่างๆ ได้จากที่นี่ได้เลย
บริเวณถนนนากามิเสะมีขนมญี่ปุ่นเยอะมาก เช่น ขนมคิบิดังโงะ (Kibi Dango) ขนมที่ทำจากแป้งคิบิดังโงะหนึบๆ นุ่มๆ คลุกถั่วเหลือง รสชาติหวาน ซึ่งเป็นสูตรโบราณตั้งแต่สมัยเอโดะ ขนมแป้งทอดจากร้านคิมุระยะ (Kimuraya) ที่ทำจากไข่และแป้งสูตรพิเศษที่ปรุงอย่างดี พร้อมพิมพ์ลวดลายเป็นรูปเจดีย์ห้าชั้น เทพเจ้าแห่งสายฟ้า แล้วนำไปทอดร้อนๆ ให้เราได้ทานกัน นอกจากนี้ยังมีขนมมันจู เซมเบ้ เครื่องดื่มชาเขียว และอื่นๆ อีกมากมาย

วัดอาซากุสะ Asakusa Temple

เซียมซีทำนายดวง

เมื่อมาถึงวัดอาซากุสะแล้ว ต้องลองเสี่ยงเซียมซีดู เซียมซีที่นี้ไม่เหมือนที่อื่น เพราะเป็นเซียมซีตามแบบโบราณดั้งเดิม หลายคนมักพูดกันว่า เซียมซีของวัดอาซากุสะมีคำทำนายโชคร้ายอยู่เยอะมาก (โอกาสที่จะได้ “คำทำนายโชคร้าย” สูงกว่าที่วัดอื่นๆด้วย) เรียกได้ว่าถ้าใครได้ “คำทำนายโชคดี” นี่เหมือนถูกหวยเลยหล่ะค่ะ 555+ (คำทำนายของเซียมซีจะมีอยู่ 7 ชนิดค่ะ ไล่ตั้งแต่ “โชคดีที่สุด” ไปจนถึง “โชคร้ายที่สุด”)

วิธีการเสี่ยงเซียมซี ก็คือให้หยอดเหรียญ 100 เยนลงไปที่กล่องใส่เงิน แล้วหยิบกระบอกเซียมซีขึ้นมา ภายในมีหมายเลขตั้งแต่ 1 – 100 ระหว่างที่เพื่อนๆ เขย่าก็ให้อธิษฐานให้ดี เขย่าออกมาได้เลขใดก็ให้ไปรับใบเซียมซีอ่านคำทำนายได้เลย หากเพื่อนๆ คนไหนได้คำทำนายที่ดูโชคร้ายหน่อยก็ให้ผูกใบเซียมซีไว้ที่ราวเหล็กตามความเชื่อว่าเป็นการ ปล่อยความโชคร้ายทิ้งไว้ที่วัดนั่นเอง รู้แบบนี้แล้ว ถ้ามีโอกาส ได้ไปวัดอาซากุซะ ก็อย่าลืมไปลองเสี่ยงเซียมซีกันนะคะ ว่าเพื่อน ๆ จะโชคดีกันสักขนาดไหน

วัดอาซากุสะ เครื่องรางของดีที่ต้องมีติดตัว

เครื่องรางวัดอาซากุสะ (เครื่องรางวัดเซนโซจิ) หรือ โอะมาโมริ เป็นเครื่องรางที่ได้รับการกล่าวขานว่ามีความขลังมาก และมีหลากหลายแบบมาก ทั้งเครื่องราง การงาน การเงิน ความรัก สุขภาพ โชคลาภ ช่วยเสริมดวง และให้สมหวังในเรื่องต่างๆ ใครที่มาเยือนวัดอาซากุสะ ก็มักนิยมซื้อเครื่องรางติดไม้ติดมือกลับไปเป็นของที่ระลึก ของฝาก หรือพกติดตัวไว้ เพื่อเสริมดวงให้สมหวัง ให้มีโชคมีลาภ ใครมีความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องโชค เรื่องดวงก็อย่าลืมหามาบูชากันนะคะ

และที่วัดอาซากุสะ จะมีสถานที่สำหรับทิ้งและทำลายเครื่องรางเก่าอยู่ เรียกว่า “สถานที่สำหรับสะกดป้ายเครื่องราง” กรณีเครื่องรางที่มีบูชามานาน และเก่ามากแล้ว หรือบูชามาครบปีแล้ว อยากเปลี่ยนเครื่องรางใหม่ ก็ให้เอามาหยอดใส่ตู้ที่จุดนี้ (แนะนำว่าดีกว่าการพยายามทำลายด้วยตัวเองค่ะ) แต่มีข้อควรระวังอยู่ข้อหนึ่ง คือ เครื่องรางที่บูชามาจากศาลเจ้า ก็ให้นำกลับไปที่ศาลเจ้า และหากบูชาเครื่องรางมาจากวัด ก็ให้นำกลับไปให้ที่วัดเป็นผู้จัดการทำลายให้

วัดอาซากุสะ Asakusa Temple

เวลาทำการ

  • อาคารหลักวัดอาซากุสะเปิด 6:00 – 17:00 น. (ช่วงตุลาคม – มีนาคม เปิด 6:30 น.)
  • ร้านค้าถนนนากามิเสะ เปิดประมาณ 9:00-19:00 น.

วิธีการเดินทาง

  • นั่งรถไฟใต้ดิน Tokyo Metro สาย Ginza มาลงที่สถานี Asakusa (เดินประมาณ 1 นาที)
  • นั่งรถไฟใต้ดิน Toei สาย Asakusa มาลงที่สถานี Asakusa (เดินประมาณ 1 นาที)
  • นั่งรถไฟสาย Tobu SKYTREE มาลงที่สถานี Tobu Asakusa (เดินประมาณ 5 นาที)

 

บอกให้เพื่อนของคุณทราบ