สายช้อปมาทางนี้! 7 ตลาดในโตเกียวยอดฮิต ช้อปเพลินไม่มีเบื่อ

โตเกียว(Tokyo) มีแหล่งช้อปปิ้งที่มีชื่อเสียงระดับโลกมากมาย หนึ่งในแหล่งช้อปปิ้งที่น่าสนใจไม่น้อย ก็คือบรรดาตลาดในโตเกียวต่างๆ ที่มักจะมีของท้องถิ่น ของทำมือ ของแอนทีคโบราณ ของกิน ของที่ระลึก ของฝากเก๋ๆ หรือแม้กระทั่งของมือสอง หลากหลายสไตล์ ที่สำคัญราคาไม่แพง เรียกได้ว่า เหมือนเป็นแหล่งแสดงความคิดสร้างสรรค์ต่างๆของเหล่าพ่อค้าแม่ค้าและนักช้อปทั้งหลายด้วย

ครั้งนี้แบกเมียเที่ยวได้รวบรวมตลาดในโตเกียวเด็ดๆ 7 แห่ง ที่รับประกันว่าแต่ละที่สินค้าเยอะ ราคาไม่แพงและเดินทางสะดวกสุดๆ ให้เพื่อนๆเก็บใส่ลิสแพลนการเดินทางได้เลย

สายช้อปมาทางนี้! 7 ตลาดในโตเกียวยอดฮิต ช้อปเพลินไม่มีเบื่อ

หนึ่งในสิ่งที่ทำให้โตเกียวเป็นเมืองที่มีเสน่ห์อย่างมาก คือ “ตลาด” ตลาดในโตเกียวเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสได้ถึงความหลากหลายและความสร้างสรรค์ในวิถีชีวิตของชาวญี่ปุ่น ตลาดเหล่านี้ไม่เพียงแต่เป็นแหล่งรวมอาหารสด ผลไม้ และของใช้ต่างๆ แต่ยังเป็นแหล่งพบปะสังสรรค์และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างคนในท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก เราจะพาคุณไปสัมผัสกับบรรยากาศและความหลากหลายของตลาดในโตเกียว ทั้งตลาดสดที่เต็มไปด้วยชีวิตชีวา ตลาดเก่าแก่ที่สะท้อนถึงประวัติศาสตร์ของเมือง และตลาดทันสมัยที่แสดงถึงความก้าวหน้าของโตเกียวในยุคปัจจุบัน

1. ตลาดนอกของตลาดปลาสึคิจิ (Tsukiji fish market)

ตลาดปลาซึกิจิ (tsukiji fish market)

ตลาดปลาสึคิจินั้นประกอบด้วย 2 ส่วน คือ “ตลาดใน” สถานที่ประมูลปลา ซื้อขายวัตถุดิบทำอาหารสำหรับพ่อครัวมืออาชีพและธุรกิจร้านอาหาร อีกส่วนคือ “ตลาดนอก” ซึ่งคนทั่วไปสามารถมาเดินชมเลือกซื้อสินค้าของสดได้ ปัจจุบัน “ตลาดใน” ได้ย้ายไปยังตลาดปลาโทโยซุ (Toyosu Fish Market) ตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2018

แต่สำหรับ “ตลาดนอก” ที่มีร้านอาหาร ร้านขายของเรียงรายมากมาย ยังมีร้านเปิดให้บริการในปัจจุบันอยู่หลายร้าน และยังคงบรรยากาศคึกคักเหมือนเดิม รวมไปถึงร้านขายไข่หวานยามะโจ (Yamacho) ด้วย

สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ รวมของกิน ตลาดปลาซึกิจิ (tsukiji fish market)

เวลาเปิด-ปิด: เปิดทุกวัน เวลา 06.00 – 14.00 น.

2. ตลาดอะเมโยโกะ (Ameyoko) ย่านอุเอะโนะ (Ueno)

ตลาดอะเมโยโกะ (Ameyoko) ตั้งอยู่ระหว่างสถานีอุเอโนะ (Ueno Station) และสถานีโอคาชิมาชิ (Okachimachi Station) เป็นตลาดกลางวันที่ร้านส่วนใหญ่จะเริ่มเปิดทำการตั้งแต่เวลา 10 โมงเช้าไปจนถึงช่วงเย็นๆ และมักจะปิดทุกวันพุธ มีของขายมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า รองเท้า ร้านเครื่องสำอาง ขนม อาหารแห้ง ของสด อาหารทะเล ฯลฯ

จุดเด่นของตลาด Ameyoko นอกจากของสดแล้ว ที่นี่ยังมีร้านอาหารจานด่วน เช่น ข้าวหน้าปลาไหล ข้าวหน้าปลาดิบ ลักษณะที่นั่งทานจะเป็นเพียงเก้าอี้ให้ถือกิน หรือบางร้านอาจจะมีโต๊ะเล็กๆ ให้วางชาม หากเพื่อนๆ อยากได้ของฝากจากโตเกียวในราคาไม่แพง และมีสินค้าให้เลือกหลากหลาย แนะนำไปช้อปปิ้งตลาดอะเมโยโกะ (Ameyoko) กันได้เลย

เวลาเปิด – ปิด : 10:00 – 19:00 น. (ร้านค้าส่วนใหญ่ปิดวันพุธ)

การเดินทาง :

  • รถไฟ JR : ลงที่สถานี Ueno และเดินต่อไปอีกประมาณ 5 นาที
  • รถไฟ Subway : ลงได้สองสถานี Ueno และ Ueno Okachimachi เดินต่อไปอีกประมาณ 5 นาที
  • รถไฟ Keisei : ลงที่สถานี Keisei Ueno เดินต่อไปอีกประมาณ 5 นาที

3. ถนนนากามิเสะ (Nakamise Shopping Street)

ตลาดในโตเกียว ถนนนากามิเสะ

ถนนนากามิเสะ (Nakamise) ตั้งอยู่ตรงด้านหน้าทางเข้าวัด เป็นถนนสายช้อปปิ้งเพราะมีร้านค้า ร้านอาหาร ร้านขนม ร้านขายของฝากตั้งอยู่มากมายตลอดสองข้างทางที่ทอดยาวกว่า 200 เมตรไปจนถึงด้านในของวัด เพื่อนๆ สามารถหาซื้อขนม ชุดยูกาตะ พัดญี่ปุ่น ร่ม พวงกุญแจ และของฝากต่างๆ ได้จากที่นี่ได้เลย
บริเวณถนนนากามิเสะมีขนมญี่ปุ่นเยอะมาก เช่น ขนมคิบิดังโงะ (Kibi Dango) ขนมที่ทำจากแป้งคิบิดังโงะหนึบๆ นุ่มๆ คลุกถั่วเหลือง รสชาติหวาน ซึ่งเป็นสูตรโบราณตั้งแต่สมัยเอโดะ ขนมแป้งทอดจากร้านคิมุระยะ (Kimuraya) ที่ทำจากไข่และแป้งสูตรพิเศษที่ปรุงอย่างดี พร้อมพิมพ์ลวดลายเป็นรูปเจดีย์ห้าชั้น เทพเจ้าแห่งสายฟ้า แล้วนำไปทอดร้อนๆ ให้เราได้ทานกัน นอกจากนี้ยังมีขนมมันจู เซมเบ้ เครื่องดื่มชาเขียว และอื่นๆ อีกมากมาย

สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ พาเที่ยว วัดอาซากุสะ (Asakusa Temple) วัดโคมแดง

เวลาเปิด – ปิด : 9:00-19:00 น.

4. โอเรียลทอลบาซาร์ (Oriental Bazaar)

โอเรียลทอลบาซาร์ (Oriental Bazaar) ตั้งอยู่ใจกลางเมืองโตเกียว ในย่านฮาราจูกุ เป็นแหล่งขายของที่ระลึกแห่งใหญ่ของโตเกียวที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก โอเรียนทอลบาซาร์มีทั้งหมด 3 ชั้นด้วยกัน ให้เดินเลือกช้อปกันแบบสบายๆ โดยชั้น B1F จำหน่ายเสื้อยืด สินค้าเบ็ดเตล็ด และหนังสือ ชั้น 1 จำหน่ายภาชนะใส่อาหารและสินค้าเบ็ดเตล็ดสไตล์ญี่ปุ่น และชั้น 2 จำหน่ายงานฝีมือ เฟอร์นิเจอร์ และกิโมโน

สำหรับของที่ระลึกที่ขายที่โอเรียนทอลบาซาร์ ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นของที่ระลึกแนวสะสมได้ อย่างเช่น ตุ๊กตา ชุดกิโมโน โคมไฟ หรือว่าของเล่นกระจุกกระจิก รวมถึงสินค้าอื่นๆ อีกมากมาย ใครอยากได้ของฝากที่เป็นของที่ระลึกประเภทนี้ ใส่โอเรียลทอลบาซาร์ ไว้ในลิสได้เลย

เวลาเปิด-ปิด: 10:00-19:00
วันปิดทำการ: ทุกวันพฤหัสบดี

การเดินทาง :

  • นั่งรถไฟมาลงที่สถานี Meiji-Jingumae Station

5. โทโกชิ กินซ่า (Togoshi Ginza)

โทโกชิ กินซ่า (Togoshi Ginza) นั้นอยู่ไม่ไกลจากใจกลางโตเกียว เป็นถนนคนเดินที่ยาวถึง 1.3 กิโลเมตร มีการปิดไม่ให้รถเข้าออกในช่วงบ่ายของทุกๆ วันเพื่อให้คนช้อปปิ้งกันได้สะดวกสบาย ที่นี่มีร้านค้ากว่า 400 ร้าน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นร้านท้องถิ่นเล็กๆ มากกว่าจะเป็นร้านแบรนด์ใหญ่ เดินแล้วได้บรรยากาศชุมชนแบบสุดๆ

โทโกชิ กินซ่า (Togoshi Ginza) เป็นตลาดในโตเกียวที่เน้นไปที่ร้านขายของกระจุกกระจิกน่ารักๆ รวมไปถึงร้านขายของมือสอง ที่มีสินค้าญี่ปุ่นมือสองคุณภาพดีราคาเบาๆ ให้เลือกมากมาย หรือถ้าใครเดินเล่นกันจนหิว บริเวณย่าน Togoshi Ginza ยังมีร้านขายขนมอร่อยๆ ให้เลือกแวะเพียบ ที่สำคัญราคาไม่แพง

เวลาเปิด-ปิด: ตั้งแต่ 11.00-20.00 น.
การเดินทาง :

  • นั่งรถไฟสาย Tokyu Ikegami Line ไปลงที่สถานี Togoshi-Ginza
  • นั่งรถไฟสาย Toei-Asakusa Line ไปลงที่สถานี Togoshi

6. ตลาดนัดโมตไตไน (Mottainai Flea Market)

ตลาดนัดโมตไตไน (Mottainai Flea Market) เป็นตลาดนัดของเหล่าโอตาคุ จัดขึ้นหลากหลายสถานที่อย่างไม่ตายตัวทั่วเมืองโตเกียว ได้แก่ Akihabara, UDX, สถานี Ikebukuro และสวนสาธารณะต่างๆรอบโตเกียว (สามารถติดตามวันเวลาและสถานที่จัดงานได้ในเว็บไซต์ http://www.mottainai.info/jp/event/fleama/calendar/ ) สินค้าที่ขายภายในตลาดมีมากมายหลากหลายกว่า 100 ร้านค้า โดยเฉพาะสินค้าแนวเอนิมะและราคาไม่แพงมากนักเมื่อเทียบกับของมือหนึ่ง เช่น Figure CD/DVD สินค้าจากเครนเกมส์(ตู้หยอดเหรียญสำหรับเล่นเกมส์) สินค้าจากการจับสลาก สินค้าจากตัวการ์ตูนน่ารักๆ อย่าง Rilakuma, Hello Kitty และ Doremon เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีสินค้าแนว Handmade สินค้าแฟชั่นและอื่นๆอีกมากมาย

วันเปิดทำการ : วันเสาร์ หรือ วันอาทิตย์
เวลาทำการ : 10:00-16:00 น.

สถานที่ตั้ง : หมุนเวียนตามสถานที่ต่างๆรอบโตเกียว

7. ตลาดนัดโอะอิเคบะโจ (Oi Keibajo Flea Market)

ตลาดนัดโอะอิเคบะโจ (Oi Keibajo Flea Market) เป็นตลาดนัดมือสองยอดนิยมของทั้งคนญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยว หลายคนมักเรียกว่า ตลาดนัดสนามม้า หรือตลาดนัดเมืองโตเกียว (Tokyo City Flea Market) ตั้งอยู่ที่ใต้ลานจอดรถของสนามแข่งม้า Oi Keibajo ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับต้นๆของโตเกียว จากจำนวนแผงร้านค้ากว่า 600 แผงที่ส่วนมากจะเป็นร้านแบบเปิดท้ายรถ ขายเรียงกับอย่างเป็นระเบียบ ทำให้ได้เดินดูของได้อย่างสบาย สินค้าที่ขายมีมากมายหลากหลายอย่าง มีทั้งของมือสอง ของเก่าเก็บที่ไม่ผ่านการใช้งาน ของโบราณ ของใช้ในชีวิตประจำวัน อาทิ เสื้อผ้ามือสองของทั้งผู้หญิงผู้ชาย รองเท้าบู๊ต อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ นาฬิกา ภาพเขียน เฟอร์นิเจอร์เก่า สินค้าแนว Handmade และสินค้าเบ็ดเตล็ด ไม่ว่าต้องการอะไรที่นี่มีหมด แถมราคาไม่แพง บางร้านราคาต่ำกว่า 100 เยนด้วยซ้ำ เพียงแต่ต้องใช้เวลาค่อยๆ หาของที่ต้องการ จึงไม่เหมาะกับนักช้อปที่รีบ และมีเวลาจำกัดเท่าไรนัก

วันเปิดทำการ : วันเสาร์-วันอาทิตย์
เวลาทำการ : 9:00 – 15:00 น.

การเดินทาง : เดินทางด้วย Monorail ลงที่ Oikeibajo Station จากนั้นเดินอีกประมาณ 10 นาที

อันที่จริงแล้วย่านช้อปปิ้งโตเกียว สำหรับสายช้อปนั้นมีอยู่มากมายเต็มไปหมด สามารถเดินเล่นชิลๆ หาของกินอร่อยๆ ได้ทั้งวัน แต่หากใครที่ไม่มีเวลามากนัก แต่อยากช้อปปิ้ง แอดแนะนำว่าให้ลองแวะร้านขายยาอย่าง Matsumoto หรือว่า Donki ก็พอ หรือหากไม่มีเวลาจริงๆ ก็สามารถไปแวะซื้อของฝากจากสนามบินญี่ปุ่นกันได้ เพราะที่สนามบินก็มีของฝากยอดฮิตจากทั่วญี่ปุ่นวางขายเหมือนกัน แถมบางอย่างยังทำแพคเกจน่ารักๆ เหมาะกับการซื้อเป็นของฝากสุดๆ แนะนำว่าก่อนจบทริปให้เหลือเงินติดกระเป๋าสักหน่อย เผื่อไปสอยของฝากที่สนามบินกันบ้างก็ดี

บอกให้เพื่อนของคุณทราบ