ทำไม สนามบินสิงคโปร์ ชางงี (Changi Airport) ถึงได้ชื่อว่าเป็นสนามบินที่ดีที่สุดในโลก?

สิงคโปร์ ถึงแม้จะเป็นประเทศเล็กๆ แต่สนามบินสิงคโปร์นั้นไม่ธรรมดาเลยจริงๆ การันตีด้วยรางวัลสนามบินที่ดีที่สุดในโลก 8 ปีซ้อน ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย แต่สิงคโปร์ทำได้! วันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ สนามบินสิงคโปร์ชางงี (Changi Airport) กัน ว่าทำไมถึงได้เป็นสนามบินที่ดีที่สุดในโลก มาหาคำตอบกันเลย…

Changi Airport

ทำไม สนามบินสิงคโปร์ ชางงี (Changi Airport) ถึงได้ชื่อว่าเป็นสนามบินที่ดีที่สุดในโลก?

สนามบินสิงคโปร์ มีชื่อว่า “สนามบินชางงี (Changi Airport Singapore)” หรือ ท่าอากาศยานนานาชาติชางงีสิงคโปร์ ตั้งอยู่ในเขตชางงี เป็นท่าอากาศยานหลักของสิงคโปร์ และเป็นหนึ่งในจุดศูนย์กลางด้านการคมนาคมทางอากาศของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สนามบินชางงีมีขนาดใหญ่กว้างขวางมาก พื้นที่ภายในมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ครบครัน มีอาคารผู้โดยสาร (Terminal) ทั้งหมด 5 อาคาร ซึ่งมีรถไฟ Skytrain และรถชัทเทิลบัส สำหรับเดินทางระหว่างอาคารผู้โดยสาร ให้บริการฟรีตลอด 24 ชั่วโมง แลนมาร์คสำคัญของสนามบินแห่งนี้คือ “อาคาร Jewel Changi Airport” อาคารรูปทรงโดนัทสูง 10 ชั้น ภายในตกแต่งเป็นสวนเขตร้อนมีความเป็นธรรมชาติสุดๆ มีน้ำตกในร่มสูงที่สุดในโลก มีร้านค้าแบรนด์ชั้นนำต่างๆ ร้านอาหาร และโรงภาพยนตร์

สนามบินสิงคโปร์ชางงี

สนามบินชางงี ประวัติ

แต่เดิมนั้นสนามบินสิงคโปร์ตั้งอยู่ที่ Paya Lebar มีเพียงรันเวย์เดียว และอาคารผู้โดยสารขนาดเล็กเท่านั้น ทำให้ประสบปัญหาความแออัดไม่สามารถรับมือกับการสัญจรและผู้โดยสารที่เพิ่มสูงขึ้นได้ รัฐบาลขณะนั้นมีสองทางเลือก คือ ขยายท่าอากาศยานที่มีอยู่ที่ Paya Lebar หรือสร้างท่าอากาศยานใหม่ที่สถานที่อื่น ในปี 2515 รัฐบาลตัดสินใจขยายท่าอากาศยานที่มีอยู่ที่ Paya Lebar แต่หลังจากนั้นไม่นานด้วยความกังวลว่าท่าอากาศยานจะถูกปิดล้อมจากการเติบโตของเมือง ทำให้ไม่สามารถขยายต่อได้อีก ในปี 2518 รัฐบาลจึงตัดสินใจสร้างท่าอากาศยานแห่งใหม่ที่ปลายสุดทางทิศตะวันออกของเกาะหลักที่เขตชางงี ซึ่งท่าอากาศยานแห่งใหม่นี้จะสามารถขยายได้อย่างง่ายดายด้วยการถมทะเล และได้รับการพัฒนามาเรื่อยมาจนกลายเป็น สนามบินชางงี (Changi Airport Singapore) อย่างในปัจจุบัน โดยสนามบินชางงี เปิดทำการอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม พ.ศ.2524 มีหน่วยงานบริหารงานสนามบินชางงีในปัจจุบัน คือ Changi Airport Group เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจของรัฐบาลสิงคโปร์ ถูกจัดตั้งขึ้นใหม่เพื่อบริหารสนามบินแห่งนี้มาตั้งแต่ปี 2009 โดยยึดหลักการคำนึงถึงผลประโยชน์ที่ลูกค้าได้รับสูงสุด

สนามบินชางงี สิ่งอำนวยความสะดวก มีอะไรบ้าง

สนามบินสิงคโปร์ชางงี

1. อาคารผู้โดยสาร (Terminal)

  • สนามบินชางงี มีอาคารผู้โดยสาร (Terminal) ทั้งหมด 5 อาคารด้วยกัน ซึ่งปัจจุบันเปิดให้บริการทั้งหมด 4 อาคาร สำหรับ Terminal 5 นั้นอยู่ระหว่างการพัฒนา รองรับผู้โดยสารมากกว่า 65.6 ล้านคน ต่อปี

2. รถไฟ Skytrain และรถชัทเทิลบัส

  • รถไฟ Skytrain และรถชัทเทิลบัส ให้บริการสำหรับเดินทางระหว่างอาคารผู้โดยสาร Terminal 1,2,3,4 ให้บริการฟรีตลอด 24 ชั่วโมง

3. บริการอินเทอร์เน็ตและจุดชาร์จฟรี

  • บริการอินเทอร์เน็ตฟรีภายในอาคารผู้โดยสารทั้งสี่อาคาร และจุดชาร์จแบตเตอรี่ฟรีสำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กว่า 800 จุด

4. สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการดูแลเด็ก

  • มีห้องดูแลเด็กเล็กที่เป็นส่วนตัวสำหรับคุณแม่ที่เดินทางกับเด็กทารก สนามเด็กเล่น และกิจกรรมสำหรับเด็ก ภายในสนามบิน

5. โรงภาพยนตร์

  • โรงภาพยนตร์ ให้บริการที่ Terminal 2 และ Terminal 3 เข้าชมฟรีตลอด 24 ชั่วโมง

6. Transit Lounges หรือ Premium Lounge

  • มีห้องรับรอง Ambassador Transit Lounges หรือ Plaza Premium Lounge ให้บริการ ภายในมีบริการฟิตเนต ห้องอาบน้ำ นวดตัว ทำเล็บมือหรือเล็บเท้า หรือแม้กระทั้งร้านเสริมสวย

7. ร้านค้าปลอดภาษี (Duty Free)

  • มีร้านค้าปลอดภาษี (Duty Free) มีแบรนด์ชั้นนำระดับโลกและแบรนด์ของสิงคโปร์ให้เลือกช้อปปิ้งอย่างจุใจ

8. บริการ Self Check-in

  • ผู้โดยสารสามารถทำการเช็คอินด้วยตัวเองได้แบบอัตโนมัติ ทั้งการออก Boarding Pass และแท็กติดกระเป๋าได้สะดวกรวดเร็ว ภายใต้แนวคิดการเดินทางที่รวดเร็วและราบรื่น ที่อาคารผู้โดยสาร 4

9. สวนในร่มและกลางแจ้ง

มีสวนในร่มและกลางแจ้ง รวมถึงจุดพักผ่อน ให้ผู้โดยสารใช้บริการฟรี

  • Terminal 1: สวนดอกบัว สวนกระบองเพชร สวนต้นไม้แกะสลัก
  • Terminal 2: สวนกล้วยไม้ สวนทานตะวัน
  • Terminal 3: สวนผีเสื้อ สวนคริสตัล
  • Terminal 4: โซนนั่งเล่น มีร้านอาหาร ตกแต่งพิเศษเป็นรูปตึกแถวหลากสี

10. อาคาร Jewel Changi Airport

  • อาคารรูปทรงโดนัทสูง 10 ชั้น ภายในตกแต่งเป็นสวนเขตร้อนมีความเป็นธรรมชาติสุดๆ มีน้ำตกในร่มสูงที่สุดในโลก มีร้านค้าแบรนด์ชั้นนำต่างๆ ร้านอาหาร และโรงภาพยนตร์ อาคารนี้ตั้งอยู่ตรงกลางระหว่างอาคารผู้โดยสาร 1, 2 และ 3 สามารถมาใช้บริการที่นี่ได้โดยไม่จำเป็นต้องมีตั๋วเครื่องบิน

อาคาร Jewel Changi Airport

สนามบินชางงี

อาคารศูนย์การค้าขนาดใหญ่สุดทันสมัยรูปทรงโดนัทสูง 10 ชั้น หลังคาเป็นกระจกใส ภายในตกแต่งเป็นสวนเขตร้อนมีความเป็นธรรมชาติสุดๆ มีน้ำตกในร่มสูงที่สุดในโลก มีร้านค้าแบรนด์ชั้นนำต่างๆ ร้านอาหาร และโรงภาพยนตร์ นักท่องเที่ยวสามารถมาใช้บริการที่นี่ได้โดยไม่จำเป็นต้องมีตั๋วเครื่องบิน สามารถไปพักผ่อนเดินเล่นและช้อปปิ้งได้ชิลๆ

Jewel Changi Airport มีอะไรบ้าง

1. Forest Valley

Forest Valley เป็นลานสวนเขตร้อนสุดร่มรื่นที่เต็มไปด้วยพืชพรรณนานาชนิด ตั้งอยู่ตรงกลางของ Jewel Changi Airport มีทางเดินคดเคี้ยว สามารถเดินตามเส้นทางที่เรียกว่า Shiseido Forest Valley เพื่อดื่มด่ำไปกับความเขียวขจี และความสวยงามของต้นไม้ดอกไม้นานาชนิดได้

2. Rain Vortex น้ำตกในร่มสูงที่สุดในโลก

น้ำตกแห่งนี้ เป็นไฮไลท์สำคัญของอาคาร Jewel Changi Airport ถือเป็นน้ำตกในร่มสูงที่สุดในโลก ด้วยความสูงถึง 40 เมตร ไม่เพียงแค่นี้เวลากลางคืน น้ำตกแห่งนี้จะมีการแสดงแสง สี เสียง รวมทั้งยังสามารถพ่นควันออกมาได้อีกด้วย บอกเลยว่าทั้งสวยและตื่นตาตื่นใจมากๆ

3. Canopy Park

สถานที่พักผ่อนในร่มบนพื้นที่กว่า 14,000 ตารางเมตร ประกอบไปด้วยร้านอาหาร สวนสีเขียวที่มีต้นไม้และดอกไม้นานาชนิด รวมถึงทางเดิน เครื่องเล่น และจุดทำกิจกรรมสนุกๆ ที่ให้คุณแวะเวียนมาได้ตลอด อาทิ สวนเขาวงกตสุดพิศวง, Canopy Bridge ทางเดินลอยฟ้าพื้นกระจกใส และ The Discovery Slides สไลเดอร์ดีไซน์สุดแนว

4. Canopy Bridge ทางเดินลอยฟ้า

Jewel Changi Airport

Canopy Bridge เป็นสะพานทางเดินลอยฟ้า ความสูง 23 เมตร ให้เราได้เดินชมน้ำตกอย่างใกล้ชิดตั้งแต่จุดสูงสุดของน้ำตก ตรงกลางของสะพานจะเป็นพื้นกระจกใสที่ให้เรามองเห็นด้านล่าง และยังสามารถชมวิวจุดต่างๆ ในอาคารได้โดยรอบ (มีค่าใช้จ่ายในการเข้าชม)

5. Manulife Sky Nets

Manulife Sky Nets สะพานตาข่ายและทางเดินตาข่ายยักษ์ สามารถมองเห็นวิวเบื้องล่างได้อย่างน่าตื่นเต้น หรือจะกระโดดปีนป่ายบนตาข่ายเล่นอย่างสนุกสนาน บอกเลยว่าคุณจะได้รับประสบการณ์ความตื่นเต้นที่แปลกใหม่แน่นอน (มีค่าใช้จ่ายในการเข้าชม)

6. ร้านอาหาร

ร้านอาหาร และเครื่องดื่ม ภายในอาหารแห่งนี้มีอยู่เยอะมากๆ ทั้งร้านอาหารนานาชาติชื่อดัง ร้านยอดนิยมของสิงคโปร์ อาหารพื้นเมือง อาหารฮาลาล อาหารมังสวิรัติ อาหารฟาสต์ฟู้ด และอื่นๆอีกมากมาย ขอบอกว่าเยอะจนเลือกไม่ถูกกันเลยทีเดียว แถมบรรยากาศยังดีแบบสุดๆไปอีก

Jewel Changi Airport อยู่ตรงไหน

  • Jewel Changi Airport ตั้งอยู่ตรงกลางเชื่อมระหว่างอาคารผู้โดยสาร 1, 2 และ 3

Jewel Changi Airport ค่าเข้า

  • Canopy Park : 5 ดอลล่าร์สิงคโปร์
  • Canopy Bridge : 8 ดอลล่าร์สิงคโปร์
  • เครื่องเล่นต่างๆ ภายใน Canopy Park : มีค่าใช้จ่าย แล้วแต่เครื่องเล่น
  • โซนอื่นๆ ของ Jewel Changi Airport : ฟรี

Jewel Changi Airport ไปยังไง

จากสนามบินสิงคโปร์ ชางงี อาคาร Terminal 1 – 4 สามารถมาเดินไปยังอาคาร Jewel Changi Airport ได้ดังนี้

  • จากอาคารผู้โดยสารขาเข้า Terminal 1 : จากชั้น 1ให้เดินไปตามสะพานทางเชื่อมที่จะเข้าสู่ Jewel Changi Airport ระยะทางประมาณ 240 เมตร ใช้เวลาเดิน 3 นาที
  • จากอาคารผู้โดยสารขาออก Terminal 2 (ใกล้กับ Row 1) : ขึ้นไปยังชั้น 2 แล้วเดินไปตามสะพานเชื่อมเข้าสู่ Jewel Changi Airport ระยะทางประมาณ 850 เมตร ใช้เวลาเดิน 5 – 10 นาที
  • จากอาคารผู้โดยสารขาออก Terminal 3 (ใกล้กับ Row 11) : ให้ขึ้นไปชั้น 2 แล้วเดินไปตามสะพานเชื่อมเข้าสู่ Jewel Changi Airport ระยะทางประมาณ 850 เมตร ใช้เวลาเดิน 5 – 10 นาที
  • จากอาคารผู้โดยสารขาเข้า Terminal 4 : ขึ้นรถชัตเทิลบัสฟรีจาก Terminal 4 ไปลงที่ Terminal 2 ขึ้นไปยังชั้น 2 แล้วเดินไปตามสะพานทางเชื่อมเข้าสู่ Jewel Changi Airport ใช้เวลา 27 นาที

ที่พักในสนามบินชางงี

Aerotel Transit Hotel

Aerotel Transit Hotel

Aerotel Transit Hotel

Aerotel Transit Hotel

ที่พักตั้งอยู่ภายในสนามบินชางงี อยู่ในอาคารผู้โดยสาร 1 ให้บริการที่พักรายชั่วโมง เสมือนห้องรับรองก่อนเดินทางของสนามบิน โรงแรมสำหรับผู้โดยสารที่รอต่อเครื่องแห่งนี้ตั้งอยู่ติดกับ Gate D41 มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ห้องพักทุกห้องมีอ่างอาบน้ำร้อน มีแผนกต้อนรับเปิดทำการตลอด 24 ชั่วโมง มีสระว่ายน้ำกลางแจ้ง บาร์ริมสระว่ายน้ำ ฟิตเนต ห้องสมุด และพื้นที่เลานจ์ส่วนกลาง

ราคา : เริ่มต้นประมาณ 8,000 บาท

คราวน์ พลาซา ชางงีแอร์พอร์ต (Crowne Plaza Changi Airport)

คราวน์ พลาซา

คราวน์ พลาซา

คราวน์ พลาซา ชางงีแอร์พอร์ต (Crowne Plaza Changi Airport)โรงแรมหรูระดับ 5 ดาว ตั้งอยู่ที่อาคารผู้โดยสาร Terminal 3 ของสนามบินชางงี สามารถเดินได้จาก Terminal 3 ให้บริการห้องพักกว้างขวาง ตกแต่งหรูหรา มีมินิบาร์ โทรทัศน์ ห้องน้ำในตัวพร้อมฝักบัว และอ่างอาบน้ำ นอกจากนี้ที่พักยังทันสมัย พร้อมสระว่ายน้ำกลางแจ้งที่มีการตกแต่งภูมิทัศน์ ศูนย์ออกกำลังกาย และห้องอาหารบริการอาหารตะวันออกและอาหารตะวันตกตลอดทั้งวัน และยังมี Lobby Lounge and Bar ’75 บริการไวน์และของว่าง

ราคา : เริ่มต้นประมาณ 10,000 บาท

โยเทลแอร์ สิงคโปร์ ชางงี แอร์พอร์ต (YOTELAIR Singapore Changi Airport)

โยเทลแอร์ สิงคโปร์

โยเทลแอร์ สิงคโปร์

ที่พักนี้ตั้งอยู่ภายในสนามบินชางงี (บริเวณด้านนอกของพื้นที่เปลี่ยนเครื่อง) โดยท่านสามารถเดินตรงไปยังอาคารผู้โดยสารหมายเลข Terminal 1, 2 และ 3 ของสนามบิน Changi Airport ให้บริการห้องพักกว้างขวาง ตกแต่งเรียบง่าย มีโทรทัศน์ ห้องน้ำในตัวพร้อมฝักบัว นอกจากนี้ภายในที่พักยังมีฟิตเนต แผนกต้อนรับตลอด 24 ชม. อินเทอร์เน็ตไร้สาย (WiFi) ฟรี ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ บริการซักรีด และบริการรถรับส่ง

ราคา : เริ่มต้นประมาณ 7,000 บาท

เราทำความารู้จักกับ สนามบินสิงคโปร์กันไปแล้ว แต่ สิงคโปร์ นั้นไม่ได้มีดีแค่สนามบิน สถานที่ท่องเที่ยวก็ดีและมีเยอะไม่แพ้ประเทศอื่นๆ หากเพื่อนๆสนใจ สามารถไปตามได้ที่ สถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตของสิงคโปร์ บอกเลยว่าเที่ยวฟินลืมกลับไทยแน่นอน

บอกให้เพื่อนของคุณทราบ