รีวิว วัดแชกงหมิว Che Kung Temple วัดกังหันลม ฮ่องกง

สำหรับสายมูต้องห้ามพลาด วันนี้เราจะมาแนะนำ พิกัดวัดไหว้แล้วปังยอดฮิตของชาวไทย อย่าง วัดแชกงหมิว หรือ วัดกังหัน เพื่อเป็นเกร็ดความรู้ก่อนออกเดินทางไปขอพรเทพเจ้าแชกงกัน ถ้าพร้อมแล้วตามมาเลย…

วัดแชกงหมิว

รีวิว วัดกังหันลม ฮ่องกง

วัดแชกงหมิว ประวัติ

วัดแชกง (Che Kung Temple) สร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงท่านแชกง นักรบผู้ซึ่งปกป้องจักรพรรดิองค์สุดท้ายแห่งราชวงค์ซ่ง เป็นผู้มีฝีมือเก่งกาจในการต่อสู้และออกรบ เป็นแม่ทัพปราบศึก ทุกแคว้นเขตแดนต่างก็ยำเกรงต่อกำลังพลที่กล้าหาญในกองทัพของท่าน ยามที่ออกรบเพื่อต้านข้าศึกศัตรูทุกทิศทาง ทุก ๆ ครั้ง ท่านใช้สัญลักษณ์รูปกังหัน 4 ใบพัด ติดไว้ด้านหน้ารถศึกนำขบวนในกองทัพ เหล่าทหารกล้ามีความเชื่อว่าเมื่อพก พาสัญลักษณ์รูปกังหันนี้ไป ณ ที่ใด ๆ กังหันนี้จะช่วยเสริมสิริมงคล นำพาแต่ความโชคดี มีอำนาจเข้มแข็ง เสริมกำลังใจให้แก่กองทัพของท่าน และเมื่อ 300 ปีที่แล้ว มีเรื่องเล่าขานกันต่อมาว่า โจรสลัดกลุ่มใหญ่ต้องการจะมาปล้น หมู่บ้าน Sha Tin ท่านแชกงก็เลยให้ชาวบ้านพับกังหันกระดาษ ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เสียบไว้หน้าหมู่บ้าน เมื่อโจรสลัดมาถึงกำลังมาทำการลงมือปล้นแต่ไปเห็นกังหันเสียก่อนทำให้เกิดความเกรงกลัวในชื่อเสียงความเก่งกาจของท่านแชกงและกองทัพท่านจึงต่างหนีหายกันไปหมด

วัดเดิมถูกสร้างขึ้นครั้งแรกเมื่อปลายราชวงศ์หมิงและได้รับการปรับปรุงใหม่ในปี พ.ศ. 2433 และในปี 1994 วัดใหม่จึงถูกสร้างขึ้น ข้างหน้าวัดเดิม

วัดแชกงหมิวรีวิว

วัดแชกง หรือ แชกงหมิว หรือที่คนไทยรู้จักในชื่อ วัดกังหัน เป็นวัดลัทธิเต๋าที่ตั้งอยู่ใน Sha Tin ประเทศฮ่องกง เชื่อกันว่าสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 17 เพื่อเป็นเกียรติแก่ Che Kung บุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์ที่เป็นแม่ทัพในสมัยราชวงศ์ซ่งใต้ ผู้ซึ่งได้รับการเคารพในฐานะสัญลักษณ์แห่งความภักดีและความกล้าหาญ

วัดกังหัน (Che Kung Miu) เป็นสถานที่ยอดนิยมในฮ่องกง ตามประวัติศาสตร์ เชื่อกันว่าสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 17 เพื่อเป็นเกียรติแก่ Che Kung นายพลจากราชวงศ์ซ่งใต้ ผู้ซึ่งได้รับการเคารพในฐานะสัญลักษณ์แห่งความภักดีและความกล้าหาญ วัดมีสถาปัตยกรรมที่เป็นเอกลักษณ์พร้อมการตกแต่งที่มีสีสันและการแกะสลักที่ประณีต สไตล์วัดจีนโบราณที่มีหลังคามุงด้วยกระเบื้องสีเขียวและเสาสีแดง ในห้องโถงใหญ่ ผู้เข้าชมสามารถพบกับรูปปั้นของ Che Kung และกังหันแห่งโชคลาภสามอันที่วางอยู่บนโต๊ะ เชื่อกันว่าเปลี่ยนดวงชะตาได้ด้วยการหมุนใบพัด ภายในวัดยังมีการตกแต่งแบบดั้งเดิมอื่นๆ เช่น กระถางธูป โคมไฟ และธง ผู้คนจำนวนมากไปที่วัดเพื่อขอพรและโชคลาภ วัดจะคับคั่งเป็นพิเศษในช่วงตรุษจีนและเทศกาลสำคัญต่างๆ

วัดแชกงหมิว

เมื่อเราเดินผ่านประตูวัดเข้ามาทางด้านซ้ายมือจะเจอกับจุดขายธูป ชุดไหว้ และด้านขวาจะเป็นจุดขายกังหัน และเครื่องรางต่างๆ ส่วนตรงกลางจะเป็นลานกว้างกลางแจ้ง สำหรับไหว้เทพเจ้าฟ้าดิน ซึ่งจะมีเจ้าที่คอยจุดธูปให้เราอยู่ที่เต้นท์ด้านข้าง

วัดแชกงหมิว

จากนั้นเมื่อเราเดินเข้าไปด้านใน จะพบกับรูปปั้นของท่านแชกงขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ตรงกลางโถง และมีกังหันตั้งขนาบข้าง ซ้ายขวา เราสามารถขอพรและทำพิธีบูชากังหันได้ที่จุดนี้

วัดแชกงหมิว

วัดแชกงหมิวอยู่ที่ไหน

  • วัดตั้งอยู่ที่ 7 Che Kung Miu Rd, Sha Tin, เขตบริหารพิเศษฮ่องกง เข้าถึงได้ง่ายด้วยระบบขนส่งสาธารณะ ตั้งอยู่กึ่งกลางระหว่าง สถานี Tai Waiและ สถานี Che Kung Temple

วัดแชกงหมิว วิธีไหว้

บริเวณลานกลางแจ้งของวัดแชกง : เป็นจุดไหว้เทพเจ้าฟ้าดิน

วิธีการไหว้เทวดาฟ้าดิน

  1. เตรียมธูปและเครื่องบูชา : สามารถหาซื้อชุดไหว้ได้จากหน้าทางเข้าวัด ประกอบด้วย ธูปสีแดง 3 ดอก ธูปดอกเล็ก 1 กำและกระดาษเงินกระดาษทอง (ให้เขียนชื่อ-นามสกุลลงไปในกระดาษด้วย) ราคาชุดไหว้มีตั้งแต่หลักสิบ หลักร้อย และหลักพันสามารถเลือกได้แล้วแต่กำลังทรัพย์ของแต่ละคน
  2. เตรียมไหว้ : นำธูปให้เจ้าหน้าที่วัดช่วยจุด ส่วนกระดาษเงินกระดาษทองที่ได้มานั้นให้เขียนชื่อ-นามสกุลลงไปเพื่อช่วยเสริมสิริมงคลและปัดเปาเรื่องร้ายออกไปจากชีวิต จากนั้นถือกำธูปและกระดาษเงินกระดาษทองไว้ในมือ โดยให้ธูปอยู่ด้านใน ส่วนกระดาษเงินกระดาษทองอยู่ด้านนอก
  3. การไหว้ : หันหน้าออกนอกวัด กล่าวแจ้งฟ้าดิน โดยบอกชื่อ นามสกุล วันเดือนปีเกิด และวัตถุประสงค์ที่มาทำบุญวัดนี้ ไหว้ 3 ครั้งแล้วหันกลับมาด้านในวัด ไหว้ 3 ครั้ง
  4. เจ้าหน้าที่นำไหว้จะช่วยกล่าวนำอธิษฐานเป็นภาษากวางตุ้งเมื่อจบประโยคอธิษฐาน เจ้าหน้าที่จะกล่าวประโยคปิดท้ายว่า “เฮงๆ รวยๆ” สาธุ สาธุ สาธุ ให้พูดตามตัวยเสียงดังฟังขัด จากนั้นเจ้าหน้าที่จะพูดเป็นภาษาไทยว่า “ปักธูป” (ให้เรานำธูปไปปักที่กระถางธูป ปักธูปกระถางละ 3 ดอก)
  5. หลังจากเราไหว้เทพเจ้าฟ้าดินเสร็จแล้ว ให้เดินเข้าไปในตัววัดเพื่อขอพรองค์แชกงหมิว

วิธีขอพรองค์แชกงหมิว

  1. เมื่อเข้าไปในศาลให้ยืนอยู่เบื้องหน้ารูปปั้นของท่านแชกง (อยู่ตรงกลางโถงเลย)
  2. อธิษฐานขอพรและมองหน้าท่าน อย่างมุ่งมั่น
  3. จากนั้นก็เดินไป หมุนกังหัน ที่ตั้งอยู่ข้างๆ รูปปั่นของท่านแชกงหมิว ให้ใช้นิ้วชี้หมุนกังหัน โดยถ้าต้องการให้สิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิตมากขึ้น ให้ใช้มือซ้ายหมุนกังหันด้านซ้ายไปขวา แต่ถ้าต้องการให้สิ่งดี ๆ ที่เกิดขึ้นยังคงอยู่ไม่เปลี่ยนแปลง ให้หมุนกังหันกลับจากขวาไปซ้าย
  4. จากนั้นเดินไปตีกลอง อีก 3 ครั้ง ดังๆ เพื่อให้พรนั้นสมประสงค์ และเป็นที่รับรู้ทั่วกันทั้งฟ้าดิน เป็นอันเสร็จพิธี

วัดแชกงหมิว

วัดแชกงหมิว

วัดแชกงหมิว ขอพรเรื่องอะไร

ผู้คนส่วนใหญ่มักมาขอพรให้สุขภาพแข็งแรง เจริญรุ่งเรือง ประสบความสำเร็จทั้งในชีวิตและหน้าที่การงาน แคล้วคลาดจากภยันตรายต่างๆ เพราะท่าน Che Kun ได้รับความเคารพนับถือในฐานะเทพเจ้าแห่งการปกป้องและความโชคดี ช่วยปัดเป่าสิ่งที่ไม่ดีและนำพาสิ่งที่เป็นมงคลเข้ามา ตามความหมายของใบพัดทั้ง 4 ของกังหัน

ความหมายของใบพัดทั้ง 4

  • ใบที่ 1 เดินทางไปไหนมาไหนปลอดภัย
  • ใบที่ 2 สุขภาพแข็งแรง อายุยืนยาว
  • ใบที่ 3 โชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา
  • ใบที่ 4 คิดหวังสิ่งใดสมความปรารถนาทุกประการ

วัดแชกง เครื่องรางมีอะไรบ้าง

  • จี้กังหัน วัดแชกงหมิว

จี้กังหันลมเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดีและความสำเร็จในธุรกิจ เชื่อกันว่าเครื่องรางนี้จะนำความสุขและความสำเร็จมาให้ และมีความเกี่ยวข้องกับวัด Che Kung Miu ในฮ่องกง  ผู้ที่มาขอพรมักหมุนกังหันลมเป็นพิธีกรรมเพื่อโชคลาภและความเจริญรุ่งเรือง

  • ด้ายแดง วัดแชกง

ด้ายแดง ทำมาจากเชือกถักสีแดง ที่เป็นสีมงคลของชาวจีน มีความหมายโดยตีความจากธาตุไฟที่แสดงถึง แสงสว่าง ความอบอุ่น รุ่งโรจน์ โชคดี ความสุข

  • วัดแชกงหมิว แผ่นทอง

แผ่นทองเรียกทรัพย์ เสริมสิริมงคล ด้านโชคลาภ ความร่ำรวย นิยมพกใส่กระเป๋าเงินติดตัว

วิธีบูชาเครื่องรางกังหันวัดแชกงหมิว

วิธีในการบูชาเครื่องรางกังหันแชกงหมิวคือ เมื่อบูชาแล้วให้นำไปวนด้านบนของกระถางธูปที่ตั้งอยู่ด้านหน้าท่านแชกง 3 รอบ ตามเข็มนาฬิกา แล้วจึงหยิบผงธูปในกระถางมาโรยด้านบนของกังหัน และมีเคล็ดลับในการสวมใส่เครื่องรางกังหันแชกงหมิวครั้งแรกตามวันเกิด ดังนี้

  • ผู้ที่เกิดวันอาทิตย์ ควรสวมใส่ครั้งแรกในวันพฤหัส
  • ผู้ที่เกิดวันจันทร์ ควรสวมใส่ครั้งแรกในวันพุธกลางวัน
  • ผู้ที่เกิดวันอังคาร ควรสวมใส่ครั้งแรกในวันศุกร์
  • ผู้ที่เกิดวันพุธกลางวัน ควรสวมใส่ครั้งแรกในวันจันทร์
  • ผู้ที่เกิดวันพุธกลางคืน ควรสวมใส่ครั้งแรกในวันเสาร์
  • ผู้ที่เกิดวันพฤหัส ควรสวมใส่ครั้งแรกในวันอาทิตย์
  • ผู้ที่เกิดวันศุกร์ ควรสวมใส่ครั้งแรกในวันอังคาร
  • ผู้ที่เกิดวันเสาร์ ควรสวมใส่ครั้งแรกในวันพุธกลางคืน

วัดแชกง เดินทางอย่างไร

  1. เริ่มจาก Tsim Sha Tsui ไปขึ้นรถไฟฟ้า KCR สายสีฟ้าอ่อน (East Tsim Sha Tsui) ลงสถานี Tai Wai ออกทาง Exit B
  2. หากเริ่มจากที่อื่น นั่งรถไฟฟ้าสายสีเขียว ไปต่อรถที่ Kowloon Tong เพื่อเปลี่ยนเป็นรถไฟฟ้า KCR ลงสถานี Tai Wai ออกทาง Exit B จะมีป้ายบอกทางเป็นระยะ

*หมายเหตุ: การเดินทางไปวัดกังหันสามารถลงได้ 2 สถานี คือ สถานี Che Kung Temple หรือ สถานี Tai Wai ก็ได้

วัดแชกง เวลาเปิดทำการ

  • เปิดทำการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 – 18.00 น.

วัดแชกง (Che Kung Temple) นับเป็นสถานที่ยอดนิยมของคนในท้องถิ่นและนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะในช่วงตรุษจีนที่ผู้คนมากราบไหว้ขอพรและโชคลาภ วัดแห่งนี้ถือเป็นสถานที่สำคัญทางวัฒนธรรมและศาสนาในฮ่องกง ดังนั้นหากใครได้มาเที่ยวฮ่องกงต้องไม่พลาดแวะมาที่วัดแห่งนี้ แต่หากเพื่อนๆยังไม่รู้ว่าจะไปเที่ยวที่ไหน สามารถไปดูได้ที่บทความ รีวิวเที่ยวฮ่องกงฉบับมินิไกด์

บอกให้เพื่อนของคุณทราบ